Buổi chiều, tiến sĩ Vũ
Đình Chuẩn – vụ trưởng vụ giáo dục trung học về thăm và chỉ đạo Hội nghị trao
đổi kinh nghiệm về công tác thực hiện thí điểm trường học mới diễn
ra với các trường THCS đang thực hiện dạy mô hình trường học mới trên
địa bàn TP Hà Nội.
Vụ trưởng vụ GD trung học – Vũ Đình Chuẩn trực tiếp chỉ đạo hội nghị
Cùng đi với đoàn chuyên viên của Bộ Giáo dục có tiến sĩ Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD, Trưởng phòng Giáo dục trung học- sở GD và ĐT Hà Nội - Phạm Hữu Hoan và các đồng chí chuyên viên Sở GD Thành phố Hà Nội; đ/c Lưu Thị Bích Hằng- Trưởng Phòng GD, đ/c Vũ Thị Thu Hà – phó trưởng Phòng GD, các đ/c chuyên viên Phòng GD Quận Long Biên.
Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội – Lê Ngọc Quang phát biểu về công tác thực hiện mô hình trường học mới
Buổi sáng, các đại biểu của Bộ GD và Sở GD đã dự giờ, thăm các lớp đang thực hiện thí điểm mô hình trường học mới tại hai trường THCS Thượng Thanh và THCS Đô thị Việt Hưng của Quận Long Biên.
Buổi chiều, tiến sĩ Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học về thăm và chỉ đạo Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác trường học mới diễn ra với giáo viên các trường THCS đang trực tiếp giảng dạy theo mô hình trường học mới trên địa bàn TP Hà Nội tại hội trường THCS Đô thị Việt Hưng- Quận Long Biên.
Mở đầu hội nghị là ý kiến của các đồng chí giáo viên trực tiếp giảng dạy các lớp theo mô hình trường học mới. Ý kiến của trường THCS Thượng Thanh nêu ra những khó khăn khi thực hiện mô hình trường học mới như phần tài liệu chính thức phục vụ cho giáo viên còn chậm; kiến thức các bài chưa đồng đều; phụ huynh băn khoăn vấn đề thi chuyển cấp vào THPT; HS được phát huy các năng lực nhưng chưa thực hiện được với các hs còn yếu, chưa chủ động kiến thức... Trường THCS Đô thị Việt Hưng băn khoăn việc đánh giá giữa sổ điểm và học bạ không thống nhất: sổ điểm có đánh giá học kì I, II còn học bạ chỉ có đánh giá cuối năm; việc chuẩn bị tổ chức các hoạt động cho hs của giáo viên cần nhiều thời gian .... Các trường khác cũng có những băn khoăn như có được sử dụng các phương pháp truyền thống không? Ba phân môn hoạt động giáo dục: âm nhạc, mĩ thuật, thể dục ai là người kí học bạ ?.v.v....
Hiệu trưởng trường THCS Đô thị Việt Hưng – Nguyễn Thị Kim Thúy nêu ý kiến đóng góp
Ý kiến trao đổi đến từ phía trường THCS Thượng Thanh về mô hình trường học mới
Ý kiến trao đổi đến từ phái các trường THCS thực hiện mô hình trường học mới
Các đ/c trong Đoàn kiểm tra của Bộ - Sở GD đã giải đáp những thắc mắc của GV về vấn đề: chương trình của mô hình THM tăng phần thực hành trên lớp nên GV có thể linh hoạt phân bố các tiết dạy sao cho hợp lý; hướng ra đề nhất thiết phải có phần vận dụng thực tế; cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức học tập cho hs; cần hiểu rõ khái niệm tự học, chú ý hỗ trợ hs yếu trong nhóm, học sinh giúp đỡ nhau, kết quả các nhóm có thể không đồng đều; đánh giá với phân môn HĐGD cả ba gv cùng vào sổ điểm, học bạ, có thể một người đọc, một người ghi….
Các đồng chí trong đoàn kiểm tra cùng nhau nêu phương hướng, giải quyết các ý kiến từ phía nhà trường
Vụ phó Vụ GD trung học – Nguyễn Xuân Thành kết luận giải đáp các thắc mắc của các trường
Đồng chí Nguyễn Xuân Thành – Phó giáo sư, tiến sĩ – Vụ phó Vụ Giáo dục trung học Bộ GD nhấn mạnh nội dung, chương trình, mục tiêu của mô hình THM không thay đổi, vẫn theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; chỉ thay đổi phương pháp “Dạy học lấy người học làm trung tâm”, hs không những có kiến thức mà còn có các kĩ năng, phát huy năng lực phù hợp với yêu cầu; sách hướng dẫn học hiện nay sẽ trở thành một trong những bộ sách quan trọng vài năm tới đây ở các nhà trường. …
Vụ phó vụ GD trung học – Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh các nội dung trọng tâm của mô hình trường học mới
Hội nghị vui mừng, phấn khởi được nghe ý kiến phát biểu của Vụ trưởng Vũ Đình Chuẩn khen các trường trên địa bàn Hà Nội đã bước đầu thực hiện thí điểm mô hình THM thành công, các giờ dạy có chất lượng, học sinh được phát huy năng lực, thầy cô rất sáng tạo trong việc thực hiện mô hình…. Vụ trưởng tin tưởng rằng mô hình THM sẽ thành công, mà người làm nên thành công không ai khác chính là những thầy cô đang trực tiếp giảng dạy trên lớp, nhằm đáp ứng nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà.
Hội nghị kết thúc trong niềm tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo Bộ GD và Sở GD; Phòng GD vào đội ngũ GV– những người đang trực tiếp giảng dạy trong việc thực hiện thắng lợi mô hình trường học mới tại Việt Nam.