Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn được phân bố cụ thể theo quy định của từng Sở GD&ĐT. Tuy nhiên các dạng câu hỏi và phạm vi ra đề là tương tự nhau. Thông thường đề thi sẽ có từ 2 đến 4 câu hỏi dưới dạng tự luận, nội dung chủ yếu tập trung trong chương trình giảng dạy lớp 9.
Dạng câu hỏi trong cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn Thông thường có 3 dạng câu hỏi được sử dụng trong đề thi: Dạng câu hỏi tổng quan kiến thức: yêu cầu học sinh thể hiện hiểu biết và nắm bắt cơ bản về kiến thức văn học hoặc tiếng Việt. Đây là câu hỏi dễ lấy điểm, không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu cũng như khả năng tư duy, vận dụng tốt. Nghị luận văn học: Dạng câu hỏi này chiếm tỷ trọng khá lớn trong cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn, thông thường khoảng 50 – 60% điểm bài thi. Nghị luận văn học bao gồm các dạng đề bình luận, chứng minh… Các em cần nắm được nội dung các bài học trong sách giáo khoa và đặc trưng cần thể hiện của các dạng bài kể trên. Nghị luận xã hội: Đây là câu hỏi dùng để đánh giá khả năng tư duy và nhận thức của thí sinh trước những vấn đề xã hội, thời sự hoặc thể hiện quan điểm về cuộc sống… Đề thi thường giới hạn thí sinh trình bày không quá dài, vì thế các em cần tập trung vào trọng tâm của đề bài, trau dồi kiến thức xã hội để có thể đạt điểm cao trong phần thi này. Giới hạn phạm vi cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn
Nội dung thi chủ yếu tập trung trong chương trình sách giáo khoa lớp 9.
Cụ thể như sau:
- Kiến thức cơ bản:
+ Từ vựng tiếng Việt
+ Các biện pháp tu từ
+ Các phương châm hội thoại, thuật ngữ, khởi ngữ
+ Các thành phần biệt lập , liên kết câu và đoạn văn
+ Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn
- Các kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm trong chương trình lớp 9
+ Nghị luận xã hội
+ Tư tưởng đạo lý
+ Hiện tượng đời sống
+ Sự kiện, sự việc văn hóa, xã hội đang nóng
+ Nghị luận văn học
+ Các tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa lớp 9.
+ Ngoài ra chú ý ôn thêm một số tác phẩm ngữ văn 8: Lão Hạc (Nam Cao), Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)