Được sự chỉ đạo và phân công của Phòng Giáo dục và đào tạo Quận Long Biên, chiều ngày 2/10/2018, nhóm chuyên môn liên trường bộ môn Hóa học gồm 3 trường THCS Ngọc Thụy, THCS Giang Biên và THCS Đô Thị Việt Hưng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung: “Kĩ thuật xây dựng đề kiểm tra 45 phút lớp 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh”. Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức tại trường THCS Đô Thị Việt Hưng. Đến dự và chỉ đạo chuyên môn có đồng chí Đào Thị Hoa – Phó trưởng Phòng Giáo dục Quận Long Biên; đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – Chuyên viên Phòng Giáo dục Quận Long Biên và sự tham dự của gần 40, CBQL, giáo viên giảng dạy bộ môn Hóa học trong toàn quận.
Để thống nhất nội dung cho việc soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn trong đó có một đáp án đúng, được sự quan tâm của Ban giám hiệu 3 nhà trường cộng với sự nhiệt tình, tâm huyết nghề nghiệp, các thầy cô giáo bộ môn Hóa học của ba trường đã chủ động thảo luận tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn . Xây dựng đề kiểm tra bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, đảm bảo phân bố ở bốn mức độ nhận thức là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, thầy giáo Đỗ Hữu Tuân - Giáo viên môn Hóa học trường THCS Ngọc Thụy đã báo cáo mục tiêu, hình thức đề kiểm tra; nêu các chủ đề chính và đặc tả các mức độ nhận thức cho mỗi chủ đề. Từ đó, thầy giáo Đỗ Hữu Tuân hướng dẫn các giáo viên trong nhóm cách sử dụng bảng trọng số để phân bố số lượng các câu hỏi phù hợp với mỗi chủ đề.
Dưới sự điều hành của cô giáo Vũ Thị Thanh Thảo - Giáo viên môn Hóa học trường THCS Đô Thị Việt Hưng, nhóm Hóa của các trường đã lần lượt trình bày ý tưởng và hệ thống câu hỏi sẽ sử dụng cho bài kiểm tra tiết 20 – Hóa học 9. Một trong những nội dung tạo điểm nhấn cho buổi sinh hoạt chuyên môn và thu hút được sự tham gia sôi nổi của các thành viên đó là các nhóm nhận xét và phản biện đề kiểm tra. Những lỗi thường gặp khi biên soạn đề đã được chỉ ra, những kinh nghiệm khi biên soạn câu hỏi trắc nghiệm đã được đúc rút. Trong đó, việc biên soạn phần dẫn sao cho súc tích, lựa chọn các phương án nhiễu sao cho hiệu quả, tránh sự đoán mò của học sinh là nhũng kinh nghiệm hết sức quý báu, nhất là đối với những giáo viên trẻ, mới vào nghề.
Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường bộ môn Hóa học đã kết thúc tốt đẹp và được lãnh đạo Phòng Giáo dục cũng như của các giáo viên bộ môn Hóa học trong toàn Quận đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả làm việc. Hi vọng, sau buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn này, kĩ năng xây dựng đề kiểm tra 45 phút của giáo viên bộ môn Hóa học nói riêng và giáo viên các bộ môn khác nói chung sẽ được nâng cao, đóng góp thiết thực vào mục tiêu đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh mà ngành giáo dục đang hướng tới.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn:
Cô giáo Vũ Thị Thanh Thảo cùng gần 40, CBQL, giáo viên giảng dạy bộ môn Hóa học trong toàn quận thực hiện buổi SHCM
thống nhất nội dung cho việc soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọ
Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường bộ môn Hóa học đã kết thúc tốt đẹp và được lãnh đạo Phòng Giáo dục
cũng như của các giáo viên bộ môn Hóa học trong toàn Quận đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả làm việc