Hòa trong không khí sôi nổi của ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày 23/10/2020, cô giáo Lương Thị Duyên, tổ Xã hội đã dạy giờ chuyên đề Ngữ văn lớp 9A5 với nhiều hoạt động sôi nổi. Đến dự giờ chuyên đề, có cô giáo Nguyễn Thị Minh Thúy – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy – Tổ trưởng tổ Xã hội và các thầy cô giáo trong nhóm Văn, Sử, GDCD, Địa.
Ở tiết học văn bản “Đồng chí”, cô giáo đã mang đến một giờ học hào hứng, sôi nổi, phát huy được tính chủ động của học sinh và đây cũng là tiết học để giáo viên trong tổ trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm đưa ra các phương pháp dạy học hiệu quả, tích cực theo hướng đổi mới cũng như hàm lượng kiến thức trong giờ dạy. Tiết học mở đầu với một clip đưa học sinh theo dòng lịch sử, tạo tâm thế tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm và tình đồng chí, đồng đội của những chiến sĩ cách mạng. Điều làm các em thích thú và yêu mến giờ học này hơn cả, có lẽ là ở việc cô giáo đã sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại như vấn đáp, hoạt động nhóm, dạy học tích hợp…
Qua đó, ngoài việc tiếp nhận kiến thức từ một văn bản, học sinh còn được rèn tính chủ động, khả năng giao tiếp và kĩ năng hợp tác một cách hiệu quả. Thông qua hoạt động nhóm, các bạn học sinh được thảo luận, tương tác để trao đổi kiến thức. Nhờ vậy mà giờ học đã thu hút được tất cả các thành viên cùng tham gia với tinh thần chủ động trao đổi, tranh biện. Thú vị nhất có lẽ là ở phần thuyết trình kết quả thảo luận nhóm, đại diện nhóm 4 đã khiến cả phòng học bất ngờ với chất giọng truyền cảm và phong cách trình bày hết sức tự tin. Sau giờ dạy, tổ chuyên môn đã rút kinh nghiệm những ưu điểm và một số tồn tại để giáo viên trong tổ học hỏi và thảo luận phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả nhất, phù hợp với đối tượng học sinh.
Tiết dạy của cô giáo Lương Thị Duyên được đánh giá cao từ việc chuẩn bị kĩ và chu đáo cho bài giảng, đến việc áp dụng đổi mới phương pháp theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy cũng được khai thác và vận dụng hiệu quả. Học sinh hoạt động tích cực, tiết học diễn ra sôi nổi. Bên cạnh đó, tổ nhóm cũng rút kinh nghiệm về một số hoạt động trong giờ dạy nhằm sử dụng phương pháp dạy học hiệu quả hơn nữa. Mỗi hoạt động, nên sử dụng một phương pháp dạy học khác nhau nhằm tạo sự hứng thú và khích lệ tinh thần học tập của học sinh.
Giáo viên là người định hướng, hỗ trợ học sinh giải quyết những vướng mắc trong bài học, giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức. Dưới sự chỉ đạo chuyên môn sát sao của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, sự trao đổi nhiệt tình của mọi thành viên trong tổ, đặc biệt là sự nỗ lực hết mình của giáo viên dạy chuyên đề. Hi vọng rằng, sau mỗi tiết dạy chuyên đề sẽ góp phần lan tỏa sự say mê sáng tạo, sự tâm huyết về nghề với bao đêm miệt mài, trăn trở để tìm ra hướng dạy mới tích cực, hiệu quả đối với mỗi giáo viên.